ภาพหัวบล็อก

วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2554

สวรรค์บนดิน... ทะเลสาบน้ำเค็ม Uyuni ที่โบลิเวีย

สวรรค์บนดิน... ทะเลสาบน้ำเค็ม Uyuni ที่โบลิเวีย


คงดีจะหากสักครั้งในชีวิตเราสามารถไปเยือนแดนสวรรค์ได้ (แบบที่ยังไม่ต้องตายน่ะนะ... หรือต่อให้ตายแล้วก็ยังไม่รู้ว่าจะมีโอกาสได้ขึ้นสวรรค์หรือเปล่าซะด้วยสิ เฮ้ออ) แต่ความจริงแล้วการไปเยือนแดนสวรรค์ทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงมีเงินสักก้อนสำหรับค่าเดินทาง และกำลังใจที่เต็มเปี่ยม เท่านี้คุณก็พร้อมที่จะแพ็คกระเป๋าไปเที่ยวดินแดนสวรรค์ได้แล้วล่ะ เมื่อพื้นที่แห่งหนึ่งบนผืนโลกถูกขนานนามว่าสรวงสวรรค์บนแดนดิน ที่ซึ่งผืนฟ้าโน้มตัวลงมาจรดบรรจบกับผืนดินนั่นเอง

และสวรรค์บนดินที่ว่านี้ก็คือ ทะเลสาบน้ำเค็ม Uyuni ในประเทศโบลิเวีย พื้นที่ซึ่งเวิ้งว้างกว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา โดยมีน้ำทะเลตื้น ๆ ที่ขังอยู่ที่พื้น ได้สะท้อนฟ้าสีครามเบื้องบน ทั้งยังทอดตัวยาวไปจรดกับแผ่นฟ้ายังที่แห่งหนึ่งไกลลิบ ๆ สุดสายตา ทำให้สถานที่แห่งนี้กลายเป็นเสมือนแดนสวรรค์ในความคิดของใครหลาย ๆ คน จริงหรือไม่ก็ลองดูภาพประกอบ แล้วจะรู้ว่าเราไม่ได้โม้จริง ๆ

Uyuni เป็นทะเลสาบน้ำเค็ม หรือ ทะเลสาบแห้ง (salt flat หรือ dry lake) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยพื้นที่ประมาณ 11,000 ตารางกิโลเมตร และอยู่เหนือระดับน้ำทะเลราว 3,600 เมตร บนเทือกเขาแอนดีส ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศโบลิเวีย ด้วยความสูงถึงเพียงนี้จึงราวกับว่า Uyuni เป็นดินแดนที่อยู่ท่ามกลางฟากฟ้าและก้อนเมฆ ยามปกติจะเป็นพื้นที่ราบขนาดใหญ่ที่มีน้ำทะเลขังอยู่เพียงตื้้น ๆ ส่วนในบางฤดูน้ำอาจระเหยออกจนกลายเป็นทะเลเกลือขาวโพลนซึ่งให้ความสวยงามไปอีกแบบ




บรรยากาศบริเวณทะเลสาบ



เห็นแล้วก็อยากจะไปชมจริงๆ

ด้วยความสวยงามน่าอัศจรรย์ของธรรมชาติเช่นนี้ ทำให้ Uyuni กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งหนึ่งของโบลิเวีย ไม่ว่าจะเป็นการไปเยี่ยมชมความสวยงามของทิวทัศน์ที่ประหนึ่งว่ากำลังเดินอยู่ในดินแดนแห่งความฝัน สวรรค์บนดินที่ตัดขาดจากความวุ่นวายใด ๆ โดยสิ้นเชิง หรือจะอยู่พักแบบโฮมสเตย์กับคนพื้นถิ่นบริเวณนั้นที่ยังชีพด้วยการทำนาเกลือ แม้จะไม่มีน้ำประปาและไฟฟ้าใช้ แต่นักท่องเที่ยวก็สามารถเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมพื้นบ้านอย่างการตัดขนตัวลามะ ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงและพาหนะสำคัญสำหรับคนในท้องถิ่น ในช่วงเดือนสิงหาคม หรือร่วมขบวนคาราวานของชาวบ้านที่จะเดินทางเพื่อนำเกลือไปแลกกับอาหารและของใช้ยังหมู่บ้านใกล้เคียงก็ได้

ความเค็มมากขนาดรถและคนยังสามารถอยู่บนพื้นทะเลสาบได้โดยไม่จม

ชาวบ้านเข้ามาทำนาเกลือ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น